Thường tết Tây hay các dịp nghỉ lễ mình hok có đi chơi, vì ngán cái cảnh đâu đâu cũng đông đúc nhộn nhịp, chặt chém… Nhưng đợt tết Tây này thấy cũng rảnh rang nên muốn đi lòng vòng chơi, bạn mình rủ lên Đà lạt chơi, nhưng tất nhiên là mình không chịu rồi, vì Đà Lạt đang có lễ hội hoa, dân tình ùn ùn kéo lên đó, vừa đông vừa dơ vừa dịch vụ tệ và nhất là cái cách cán bộ Việt Nam làm lễ hội nó rất là khó coi, thường nó sẽ nặng tính sến súa, cẩu thả, không có tính mỹ thuật… cho nên dù mình yêu Đà Lạt nhưng từ chối thẳng thừng.

Và tự nhiên trong đầu mình nảy ra ý đi Cần Thơ chơi, vì đã gần 20 năm mình chưa đến Cần Thơ. Nhớ hồi nhỏ xíu xìu xiu thì có đi miền tây, ghé Cần Thơ ăn trưa rồi đi tiếp, vì vậy Cần Thơ cũng là 1 ý tưởng hay. Mặc dù biết du lịch Cần Thơ không có gì đặc sắc ghê gớm, nhưng hiện tại mình chỉ cần ăn ngon, ngủ khò, không khí thoáng đãng, vậy là đủ. Thế là lót tót xách bịch nylon đi Cần Thơ. Ta nói, Cần Thơ cách SG có bao xa, tầm 160 cây số chứ mấy mà đi cà rịch cà tang hết hơn 3 tiếng đồng hồ.

Mình ở khách sạn Nesta nằm ngay bên bờ sông Hậu, phòng khách sạn đẹp, ăn sáng nhiều món, đa dạng và có view nhìn ra sông Hậu thật thích. Vì mục đích muốn nằm gần bờ sông, tránh xa khu trung tâm đông đúc nên mới book KS này, và quả thật đây là điểm cộng cho chuyến đi ++ (Trước đây chỗ này là bến phà, sau khi xây cầu Cần Thơ xong thì bến phà này đã được dẹp bỏ)

Chợ nổi Cái Răng

Y như mình dự định, Cần Thơ không có gì để tham quan nhiều, vì sản phẩm du lịch của Cần Thơ cũng na ná như các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long còn lại, cũng là chèo ghe, vào vườn trái cây, nghe nhạc tài tử, đặc biệt hơn là ở Cần Thơ có chợ nổi (Cái Răng, Phong Điền, Phụng Hiệp). Bao nhiêu đó điểm cũng có thể gói gọn trong 1 ngày, và sau đó thì chẳng biết làm gì ở Cần Thơ nữa ngoài việc đi ăn, ngủ (nhưng mục đích ban đầu cũng là vậy thôi, kaka)

Bánh canh nước cốt dừa

Vừa đến thành phố Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng

View từ phòng khách sạn nhìn ra sông Hậu

Đến nơi là trời cũng chiều chiều sụp tối, mình thuê xe đi lòng vòng thành phố. Nhân dịp Tết Tây và Tết nguyên đán sắp đến, thành phố trang hoàng đèn đóm sáng trưng lộng lẫy. Theo trình độ thẩm mỹ cùi bắp của mình thì mình thấy ở Cần Thơ ngta trang trí đèn đẹp hơn Sài Gòn. SG là một nùi sến mà nhiều năm qua mình cứ nghĩ là năm nay là “xấu đỉnh điểm, sến đỉnh cao” rồi, ai dè cứ năm sau là lại phá kỷ lục “xấu-và-sến” của năm trước.

Cần Thơ trang hoàng đón Tết

Đường phố là vậy, còn tinh thần mùa lễ lạc thì người Việt nói chung là thích nhậu (thật ra không lễ vẫn nhậu), cho nên hễ tối tối thì trên khắp Việt Nam người ta sẽ kê bàn nhậu rộn ràng xập xình, và tất nhiên Cần Thơ cũng không ngoại lệ. Mình đến đường Lê Lợi, ghé quán nhậu bình dân tên Chị Tôi để ăn đặc sản Ốc Nướng Tiêu. Quán rộng ơi là rộng, đông kinh khủng đông, xe honda chạy tuốt vào trong các nhà chòi luôn. Mục đích là đến đây để ăn Ốc Nướng Tiêu thì chắc chắn phải gọi món đó rồi, đó là những con Ốc Bươu được cho tiêu và nước mắm đã pha chế vào bên trong vỏ ốc và nướng lên. Ăn ốc này, bước 1 sẽ cầm con ốc lên, hút cái rột cho hết nước và tiêu bên trong; sau đó bước 2 lấy cái que tre khều con ốc ra. Thịt ốc giòn giòn, vị tiêu cay cay có mùi nước mắm ăn rất đã, vừa ăn vừa hít hà (người miền tây thích ăn ngọt ngọt, nên nó sẽ có 1 chút xíu vị ngọt). Món ốc này ăn cay lè lè lưỡi mà vẫn muốn ăn nữa. Nhưng quán đó chỉ có món này ngon thôi, những món còn lại mình thấy từ bình thường đến dở ẹc. Và đây là quán bình dân cho nên việc vệ sinh thì đừng đòi hỏi cao quá. Kiểu như xin cái chén thì nv sẽ đưa ra cái chén ướt nhẹp, cái ly ướt nhẹp (kinh dzị) hoặc chờ 8 năm mới có chỗ ngồi (do đông quá đông)

Bên trong quán Chị Tôi

Món ốc nướng tiêu

Món bông bí dồn cá thác lác chiên (siêu dở) - do cái lớp bột gì mà dày 8 tấc

Món bông bí dồn cá thác lác chiên (siêu dở) – do cái lớp bột gì mà dày 8 tấc

Thôi khuya rồi, mình đi ngủ, bữa sau viết tiếp về Cần Thơ nhe

Tặng mọi người 1 đoạn ngắn trong bài “Trúc Lan Phương Tử” của soạn giả Viễn Châu (đi Cần Thơ về bị đờn ca tài tử nhập, nên lên youtube karaoke, hix)